6 loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé (Phần 1)

6 loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé (Phần 1)

Friday, 18/12/2020
Bé yêu nhà bạn đang bắt đầu làm quen với thức ăn đặc? Vậy thì không thể không cẩn thận với các loại thực phẩm dễ khiến bé bị dị ứng dưới đây, mẹ nhé.

1. Sữa
Dị ứng sữa là một trong những dạng dị ứng phổ biến ở bé, nhất là dị ứng sữa bò. Theo ước tính, có khoảng 2-3% trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa. Phần lớn các bé dị ứng với sữa bò cũng dị ứng với sữa dê và sữa cừu, có bé còn dị ứng với protein có trong sữa đậu nành.
Nếu bé nhà mình bị dị ứng sữa, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế.

Dị ứng sữa khác với hiện tượng không dung nạp lactose.Không dung nạp lactose là do “trục trặc” của hệ tiêu hóa, dẫn đến cơ thể bé không thể tiêu hóa được lactose, chất đường chính có trong sữa.

tre bi di ung 2

Đậu phộng có thể khiến trẻ dưới 5 tuổi bị dị ứng

2. Trứng
Hầu hết các trường hợp bé bị dị ứng với trứng đều thuộc nhóm tuổi dưới 5. Hiện tượng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bé phản ứng với protein có trong lòng trắng trứng. Lý do là cơ thể bé “quy ước” rằng protein là những kẻ xâm lược và hệ miễn dịch sẽ giải phóng histamin để chống lại chúng.

Sự giải phóng những hóa chất như histamin có thể gây nên những triệu chứng như thở khò khè, ho, cổ họng đau thắt, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, tụt huyết áp, phát ban, đốm đỏ, mắt bị ngứa, chảy nước hoặc sưng. Nghiêm trọng hơn, dị ứng trứng có thể gây ra sốc phản vệ, bắt đầu với một số triệu chứng nói trên nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian ngắn. Nếu không được điều trị, sốc phản vệ có thể đe dọa tính mạng của con trẻ.

Nếu đang có ý định cho bé ăn trứng, mẹ nên bắt đầu với lòng đỏ. Nếu bé không biểu hiện các triệu chứng dị ứng, các chuyên gia khuyên mẹ nên cho bé ăn lòng trắng trứng sau 1 tuổi. Ngược lại, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thấy bé có biểu hiện dị ứng với loại thực phẩm này.

Mẹ cần nhớ: các chủng virus để bào chế vắc-xin ngừa cúm thường được nuôi cấy trong trứng gà nên nếu bé bị dị ứng trứng, mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chích ngừa cúm cho con nhé.

3. Các loại hạt
Ngày càng có nhiều bé bị dị ứng với các loại hạt, phổ biến nhất là đậu phộng. Dị ứng với hạt gây khó thở và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, đó là lý do tại sao bé nên tránh xa các loại quả hạch hoặc những sản phẩm kèm hạt bên trong khi bị dị ứng.

Các triệu chứng dị ứng với hạt bao gồm phát ban, ngứa, nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ, có thể đe dọa tính mạng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thế nên bố mẹ cần nhớ: đọc nhãn thực phẩm thật cẩn thận bởi vì ngay cả khi một loại thực phẩm không chứa các loại hạt có thể được sản xuất bằng loại máy đã xử lý nhiều loại hạt khác nhau. Trong trường hợp đó, trên hộp đựng sản phẩm sẽ có cảnh báo rõ ràng.

Ngoài ra, mẹ nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu nghi ngờ con mình bị dị ứng với các loại hạt. (còn tiếp)

Nguồn baby.marry

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: