Ăn gì để đẻ con thông minh?

Ăn gì để đẻ con thông minh?

Friday, 18/12/2020

Muốn có một em bé khỏe mạnh, thông minh thì ngay từ trước khi mang thai và trong cả thai kỳ các cặp đôi đã cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống.

Hạn chế ăn cay

Nếu tiêu thụ quá nhiều thức ăn cay có thể gây ra chứng đau bụng, khó tiêu, táo bón thậm chí là bệnh trĩ… gây khó chịu cho cơ thể. Việc ăn đồ cay còn ảnh hưởng đến sự cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của thai nhi sau này. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch mang thai từ 3-6 tháng, các cặp đôi nên cố gắng hạn chế ăn đồ cay.

Đừng ăn nhiều đồ ngọt

Nếu dung nạp thường xuyên những thực phẩm nhiều đường, sẽ gây ra sự chuyển hóa glucose và thậm chí khiến mẹ mắc bệnh tiểu đường. Nếu mẹ vẫn duy trì thói quen này khi mang thai thì căn bệnh tiểu đường thai kỳ càng trở lên nguy hiểm. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn gây rối loạn sự phát triển và trao đổi chất ở thai nhi.

Ăn gì để đẻ con thông minh? - 1
Ăn quá nhiều đồ ngọt khiến mẹ dễ bị tiểu đường. (ảnh minh họa)

Tránh ăn thực phẩm ô nhiễm


Mẹ nên cố gắng ăn những thực phẩm trong lành và tránh những thực phẩm có chứa chất phụ gia, chất tạo màu, chất bảo quản… Với các loại rau quả nên rửa sạch dưới vòi nước và bóc vỏ.

Bổ sung axit folic

Việc bổ sung axit folic là vô cùng quan trọng trước khi mang thai để ngăn ngừa thai nhi bị khuyết tật. Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp qua đường uống hoặc qua thực phẩm.

Các loại thực phẩm giàu axit folic là gan động vật, rau dền đỏ, rau bina, rau diếp, măng tây, đậu, táo, cam…

Bổ sung protein

Protein là một thành phần quan trọng của tế bào, cũng là nguyên liệu quan trọng để tạo ra tinh trùng. Bổ sung đủ lượng protein sẽ giúp cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Những loại thực phẩm giàu protein là: cá hồi, hàu, hải sản… Những thực phẩm này còn chứ DHA giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ của bé. Ngoài ra, thịt nạc, gan động vật, sữa, trứng… cũng là lựa chọn hoàn hảo.

Bổ sung khoáng chất và nguyên tố vi lượng

Khoáng chất và nguyên tố vi lượng như kẽm, mangan, selen giúp tăng khả năng vận động của tinh trùng. Nếu thiếu kẽm có thể dẫn đến các rối loạn chức năng tình dục nam, khiến tinh hoàn nhỏ hơn. Nếu thiếu mangan sẽ khiến tinh trùng chậm chuyển động.

Những thực phẩm giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng là trái cây, rau quả và hải sản.  

Hạnh Nguyên (Theo Ifeng) (Khampha.vn)
Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: