Cháo dinh dưỡng: Tùy tâm người bán

Cháo dinh dưỡng: Tùy tâm người bán

Friday, 18/12/2020

                                                                                Cháo dinh dưỡng: Tùy tâm người bán

Cuộc sống hiện đại ngày nay kéo theo rất nhiều dịch vụ tiện đến tận …’răng’. Đơn cứ như ngay cả việc nấu cháo cho con, một công việc tưởng như là tất cả các bà mẹ đều phải làm hàng ngày thì ngày nay, các cửa hàng cháo dinh dưỡng tiện lợi cũng đã mọc lên như nấm để phục vụ các bà mẹ trẻ hiện đại, tiền có thừa nhưng lại thiếu…thời gian.

Cụm từ ‘cháo dinh dưỡng’ đã bắt đầu nhen nhúm xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp.HCM từ gần chục năm trước. Khi đó, chị em bị lóa mắt với tên gọi ‘mĩ miều’ này và tưởng nhầm rằng cháo dinh dưỡng tức là cháo nhưng được bổ sung…chất dinh dưỡng. Rất nhiều bà mẹ đã quay sang mua cháo dinh dưỡng cho con. Và các cửa hiệu cháo dinh dưỡng thời bấy giờ trở nên ‘hot’ hơn bao giờ hết và luôn đông khách nườm nượp. Thực chất, tên gọi của cháo dinh dưỡng chỉ mang ý nghĩ làm nổi bật món cháo và đánh vào tâm lý thích thức ăn bổ dưỡng của các chị em có con nhỏ.

Ngon bổ là ... tùy tâm người bán

Cơn sốt cháo dinh dưỡng ngày nào đã qua đi, giờ đây, ta không chỉ thấy các cửa hàng cháo dinh dưỡng của những thương hiệu lớn mà còn bắt gặp rất nhiều quán cháo, gánh xe đẩy bán cháo dinh dưỡng tự làm. Tuy không còn đắt khách như hồi đầu nhưng cháo dinh dưỡng vẫn giữ được cho mình một lượng khách hàng ổn định.

Cùng từ đó, bất cứ ai cũng có thể mở ra cho mình một hàng cháo dinh dưỡng để kinh doanh. Và cũng từ đó, chất lượng của cháo dinh dưỡng trở nên bấp bênh..

Theo kết quả xét nghiệm gần đây do Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy 26/30 (gần 87%) mẫu cháo dinh dưỡng không nhãn mác, được chế biến từ những cơ sở nhỏ lẻ hoặc hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM bị nhiễm E. Coli, Coliforms, Cl. Perfringens, B. Cereus.

Do vậy, có thể nói, trừ những thương hiệu cháo lớn của những công ty uy tín có giấy cấp phép và kiểm tra VSATTP của các cơ quan nhà nước, thì chất lượng của những quán cháo dinh dưỡng ‘tư nhân’ thực sự là hoàn toàn tùy tâm người bán

Phụ huynh vẫn chuộng cháo dinh dưỡng

Bất chấp những thông tin đáng lo ngại về cháo dinh dưỡng nấu sẵn trên thị trường, rất nhiều chị em vẫn ‘quyết tâm’ mua cháo hàng cho con. Chị Hương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết “Mình biết cháo dinh dưỡng thường không đảm bảo an toàn nhưng đấy là do chị em không làm người tiêu dùng thông thái. Như ở gần nhà mình có hàng cháo dinh dưỡng người ta nấu rất đàng hoàng, mình cũng đã tận mắt chứng kiến. Ai đến gọi rau gì, thịt gì họ mới lấy trong tủ lạnh ra chế biến ngay trước mặt khác. Đương nhiên, giá thành có cao hơn giá thị trường một chút. Nhưng là ‘tiền nào của nấy’.”

Hay thông minh hơn, chị Trang (Xã Đàn, Hà Nội) lại chia sẻ mẹo “Tôi không nhiều thời gian đun nấu cháo cho con vì phải đi làm. Cứ ngày ba bữa tôi ra hàng cháo dinh dưỡng. Tuy nhiên, tôi chỉ mua cháo trắng rồi về mẹ tự bỏ thịt bỏ rau cho con. Vừa tiện lợi, lại đầy đủ dinh dưỡng. Con lại ăn ngoan”

Chị Hạnh (Tây Sơn, Hà Nội) thì bày tỏ băn khoăn: “Con tôi mẹ nấu đủ các loại cháo trên trời dưới biển nhưng dứt khoát không chịu. Bỏ 2,3 tiếng làm được bát cháo cho con mà ăn được vài thìa là cu cậu bỏ. Tôi chán, ra mua cháo dinh dưỡng cho con thì chàng lại ăn thun thút. Tôi quả thật lung lay ý chí”

Thật vậy, vì được chế biến khéo léo, lại thêm nhiều gia vị, mì chính khiến cháo dinh dưỡng có phần ngon, đậm đà và hợp vị với các bé hơn. Và việc có nên hay không, cho con ăn cháo dinh dưỡng vẫn là tùy quan niệm và suy nghĩ của mỗi bà mẹ. Tuy nhiên, thiết nghĩ, ‘cơm hàng cháo chợ’ vẫn khó có thể bằng được ‘cơm nhà’. Những bát cháo nuôi con khôn lớn từng ngày, không nên chỉ chứa trong đó những đường những đạm mà còn nên bao hàm cả tình yêu thương của mẹ dành cho con. Một hai bữa cháo ngoài để con đổi khẩu vị là điều nên làm nhưng các bà mẹ xin đừng lạm dụng cháo dinh dưỡng. 

[Theo bác sĩ đa khoa Nội – Nhi Hoàng Thúy Hải (Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng chương trình Cửa sổ Tình yêu) cho biết:

Các bà mẹ nên hạn chế mua cháo nấu sẵn. Nguyên nhân là do không biết rõ thực phẩm được đưa vào nấu cháo có đảm bảo chất lượng không, bảo quản có đúng cách không, hay cháo có bán hết trong ngày, thành phần cháo có đảm bảo dinh dưỡng cho con không. Việc cháo nấu chung thành 1 nồi như vậy sẽ không phù hợp lứa tuổi và sự hấp thu của con. Nếu quá trình chế biến không đảm bảo có thể khiến trẻ bị tiêu chảy hoặc ngộ độc thức ăn.

Tốt nhất các bà mẹ nên tự nấu cháo tại gia đình dù có tốn thêm chút thời gian. Chỉ có mẹ mới hiểu biết tháng tuổi, sở thích khẩu vị của con nên khi tự nấu cháo sẽ biết cách chọn loại cháo, số lượng và cách nấu (đặc hay loãng) để phù hợp nhất.

Khi tự nấu cháo các mẹ cần lưu ý chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh. Các bữa ăn có thể nấu các loại cháo khác nhau để tránh nhàm chán. Cháo nấu xong dùng cho con ăn trong ngày, không để lưu cữu nhiều ngày.]
Eva.vn

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: