Chế món “cơm chuối” siêu ngon cho bé

Chế món “cơm chuối” siêu ngon cho bé

Friday, 18/12/2020

Đây là món kiểu "Tây" nhưng nguyên liệu hoàn toàn thuần Việt và cách chế biến cũng rất đơn giản. Mẹ thử đổi vị cho bé xem!

 

Chào các mẹ, mình là mẹ bé Tí Ti. Công việc chính và quan trọng nhất của mình bây giờ là... nấu những món thật ngon, bổ "phục vụ" Tí Ti. Còn niềm vui và tự hào nhất của mình bây giờ là, trộm vía, con luôn khỏe mạnh, hoạt bát và khá thông minh, chiều cao lại luôn vượt chuẩn từ khi bắt đầu ăn dặm tới giờ. (Mình rất mừng nên khoe với các mẹ chút ạ). Thực ra, trước đây chưa có con thì mình chẳng quan tâm đến việc nội trợ lắm, nhưng từ khi Tí Ti bắt đầu ăn dặm, mình đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, tìm tòi những món ngon, bổ cho bé. Thế nên bây giờ mình đã có trong tay "kha khá" vốn liếng là những công thức nấu ăn mà mình rất tâm đắc rồi.

Nhớ hồi mới tập ăn, Tí Ti nhà mình cũng lười lắm. Nhưng nhờ mình thường xuyên thay đổi thực đơn cho con bằng những món lạ, ngon nên bé dần dần ăn giỏi lắm nhé. Thường thì mỗi món nấu cho con, mình đều “nghiên cứu” thật kĩ về thực phẩm, sao cho vừa cung cấp được nhiều dưỡng chất tốt cho con, vừa có vị thơm ngon nữa. Mình rất chịu khó học hỏi mọi người, lại chăm “lần mò” ở các báo nước ngoài để tìm những công thức ăn “chuẩn” nhất cho con. Nhân có thời gian rảnh, mình xin chia sẻ lại với các mẹ những công thức này. Để khi nào “bí” vì chưa biết nấu gì cho con, các mẹ có thể tham khảo nhé!

Món mình muốn giới thiệu hôm nay là: Cơm gạo lức chuối nướng, thêm chút quế thơm thơm để bé “chén hết veo” trong chốc lát. Món này dành cho các bé từ 8 tháng trở lên các mẹ nhé. Đây là công thức của các mẹ Tây, có vị ngon, lạ nhưng nguyên liệu lại hoàn toàn thuần Việt. Tuy nhiên, như đã nói, với bất cứ món nào mình cũng tìm hiểu trước về dinh dưỡng trong thực phẩm và tác dụng của nó. Mình cung cấp luôn để các mẹ nắm được sơ qua này:

Chế món “cơm chuối” siêu ngon cho bé - 1
Chuối rất có lợi cho bé. (Ảnh minh họa)

Về chuối: Đây là loại quả lý tưởng trong thực đơn ăn dặm của con, vì nó "siêu" giàu dinh dưỡng. Này nhé:

- Chất tryptophan trong chuối giúp kích thích não sản sinh thêm nhiều serotonin giúp cải thiện tâm trạng, khiến con luôn vui vẻ, hoạt bát hơn. Có ai không yêu một em bé như vậy nhỉ?

- Vitamin B6 cao trong chuối giúp giảm sưng, tăng cường hệ thống thần kinh và cải thiện quá trình sản xuất bạch cầu.

- Chuối phòng chống mất canxi trong khi đi tiểu và giúp xương chắc khỏe.

- Lượng sắt dồi dào trong chuối giúp giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể và hạn chế bệnh thiếu máu.

- Với hàm lượng Kali cao và ít muối, chuối có tác dụng làm giảm huyết áp, chống đau tim và đột quỵ.

- Chuối giàu pectin giúp hỗ trợ tiêu hóa, đào thải độc tố và kim loại nặng ra khỏi cơ thể.

- Chuối đóng vai trò như một prebiotic, kích thích sự tăng trưởng của những loại vi khuẩn có ích trong ruột. Chúng cũng sản xuất các enzym tiêu hóa để hỗ trợ trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

- Chuối giàu chất xơ giúp bình thường hóa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

- Khi bị bệnh tiêu chảy, chuối làm dịu đường tiêu hóa và giúp khôi phục lại chất điện giải bị mất do mất nước.

- Trong chuối có chứa chất kháng axit tự nhiên, giúp giảm sự trào ngược axit.

- Chuối giúp ngăn ngừa ung thư thận, bảo vệ mắt chống lại thoái hóa điểm vàng và giúp xương chắc khỏe nhờ tác dụng tăng hấp thu canxi.

- Ăn chuối hàng ngày còn giúp con ghi nhớ tốt, nhớ đó mà bé sẽ thông minh hơn. Chuối cũng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và chống lại nhiều bệnh tật.

Về gạo lức: Chắc các mẹ không còn lạ gì với loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng này đúng không? Thành phần của gạo lứt gồm có: chất bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin B1, B2, B3, B6 và các acid như: pantotenic, paraamin-obenzoic, chất canxi, sắt, magiê, selen, glutathion, kali và natri... rất tốt cho cơ thể của bé.

Chế món “cơm chuối” siêu ngon cho bé - 2
Gạo lức nên nghiền mịn để con dễ tiêu hóa hơn. (Ảnh minh họa)

Quế: Rất nhiều mẹ nghĩ rằng trẻ con ăn quế sẽ bị nóng. Thế nhưng sự thật là quế chứa nhiều vitamin và khoáng chất như kali, canxi, sắt, mangan, kẽm, magiê, vitamin A, niacin…, ngoài ra còn giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Với trẻ nhỏ, các món ăn có mùi từ quế cũng rất được khuyến khích để bé tập làm quen với gia vị. Thêm một chút quế vào món ăn và giúp thay đổi khẩu vị cho bé, vừa giúp con phòng tránh tiêu chảy và chống vi khuẩn.

Giờ thì mẹ đã có đủ “cảm hứng” để lập tức mua chuối, gạo lức và quế cho bé ăn rồi chứ. Mình sẽ hướng dẫn cách làm ngay đây:

Các mẹ cần chuẩn bị:

1 bát cơm gạo lức, 3 quả chuối, 1 chút quế và nước (hoặc sữa mẹ). Tùy vào lượng ăn của bé, mẹ có thể tăng/giảm nguyên liệu cho phù hợp nhé.

Cách chế biến như sau:

Mẹ làm nóng lò nướng đến khoảng 180 độ C rồi cho chuối (cả vỏ) vào nướng chừng 30 phút. Sau đó, lấy chuối ra và dùng thìa nạo ruột.

Phần gạo lức, mẹ đem xay nhuyễn với quế và nước (hoặc sữa). Sau đó cho chuối vào trộn đều. Mẹ lưu ý là cần xay cơm gạo lức càng mịn càng tốt vì như thế bé sẽ dễ tiêu hơn. Mẹ có thể điều chỉnh lượng nước/ sữa cho phù hợp với bé. Vậy là hoàn thành rồi, rất đơn giản các mẹ nhỉ.

Tuy vậy, khi làm xong mẹ sẽ thấy mùi vị vô cùng hấp dẫn đấy, bằng chứng là con sẽ ăn rất ngon lành. Mình thường hay làm món này cho Tí Ti và con rất thích. Các mẹ cũng nên thử xem sao nhé! Nếu bé nhà các mẹ cũng thích thì mình sẽ tiếp tục chia sẻ thêm nhiều công thức nấu ăn kiểu: đơn giản, ngon và bổ như thế này. Mình mong được các mẹ hưởng ứng và chia sẻ thêm về những món ăn dặm khác cho bé nữa nhé!

Mẹ Tí Ti (Khampha.vn)
Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: