Chuẩn bị cho những ngày đầu có con

Chuẩn bị cho những ngày đầu có con

Friday, 18/12/2020

Trong những ngày đầu sau khi sinh, chắc chắn bạn không thể tiến hành việc giảm cân hay thậm chí là đắp mặt nạ như đã dự tính. Thay vì vậy, đây sẽ là khoảng thời gian cực kỳ bận rộn với thành viên mới: cho bé bú, tắm cho bé, chăm sóc cuống rốn cho bé… và tất bật tiếp các vị khách đến chúc mừng. Đặc biệt, những người mới lần đầu làm mẹ sẽ cảm thấy không ít rắc rối khi tập thích nghi với cuộc sống mới trong lúc cơ thể vẫn còn mệt mỏi sau cuộc vượt cạn

Vậy, những bà mẹ có kinh nghiệm sẽ chuẩn bị gì để đỡ vất vả trong những ngày đầu tiên?

Bé mới sinh được đưa về nhà

Trong tuần đầu tiên, bé sẽ khá im lặng nhưng không có nghĩa rằng bạn ít bận rộn

Dự trữ thức ăn trong tủ lạnh

Nếu tự chăm sóc bé mà không có sự giúp đỡ của ba mẹ hoặc người giúp việc, việc dự trữ thực phẩm là điều rất cần thiết cho bạn. Những nhóm thực phẩm bạn cần có trong tủ lạnh sẽ bao gồm thịt, cá, các loại rau củ và sữa, trứng. Đối với rau củ, bạn nên chọn loại có thể dùng lâu như dưa leo, cà rốt, các loại đậu, bí đỏ, khoai tây, bắp cải, súp lơ… Để dễ sử dụng, bạn nên dự trữ từng phần nhỏ vừa cho một bữa ăn trong hộp hoặc túi zip và chỉ rã đông khi chuẩn bị nấu nướng. Nếu kỹ lưỡng, bạn có thể ghi lên mỗi nắp hộp hoặc dán nhãn lên bọc đựng cách chế biến để đỡ mất thời gian suy nghĩ thực đơn cho các bữa ăn. Một số loại thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể giúp ích cho bạn trong thời gian này.

Thịt nên được ướp sẵn để giảm thời gian chế biến cho bạn và nhất là để đảm bảo hương vị  như ý trong trường hợp chồng bạn xắn tay vào bếp.

Chuẩn bị sẵn những đồ dùng thiết yếu

Bạn sẽ cần một khoảng thời gian khá dài để có thể trở lại với thói quen đi mua sắm vào mỗi cuối tuần. Việc dự trữ dần những sản phẩm thiết yếu sẽ khiến bạn cảm thấy dễ thở hơn rất nhiều trong giai đoạn mới sinh. Một số sản phẩm mà bạn cần chuẩn bị: bột giặt và nước xả, sản phẩm dành cho việc tắm gội, vệ sinh răng miệng, xà phòng, giấy toilet, những gia vị nhà bếp như muối, đường, dầu ăn…, gạo và mì.

Bên cạnh đồ dùng cho gia đình, bạn cũng cần chuẩn bị những vật dụng cho em bé như tã giấy, khăn ướt với số lượng lớn. Mỗi bé sơ sinh có thể dùng hết 10 miếng tã/ ngày nên bạn sẽ thoải mái hơn khi mình đã có sẵn một lượng cần thiết ở nhà thay vì phải chạy ra cửa hàng tiện lợi lúc 11 giờ đêm để mua thêm tã cho bé.

Chuẩn bị cho những trẻ lớn hơn trong nhà

Nếu em bé mới sinh có 1 anh/chị hoặc nhiều hơn, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị sớm về đồ chơi, sách truyện hay những phương tiện giải trí cho các trẻ lớn. Trước khi sinh, bạn cũng đừng quên thủ thỉ cùng các con rằng chúng sắp được chào đón một người anh em nữa, và rằng các nhóc sẽ thỉnh thoảng được nghe em nhõng nhẽo, khóc, và rằng, bạn vẫn rất yêu thương các con nhưng sẽ có ít thời gian dành cho bé hơn…

Nhờ cậy sự trợ giúp

Hầu hết các bà mẹ trẻ đều cần sự trợ giúp của mẹ hoặc mẹ chồng trong ít nhất vài tuần đầu sau sinh. Bạn sẽ cảm thấy mẹ thực sự là một thiên thần hộ mệnh trong lúc em bé chưa ổn định được thói quen ăn, ngủ. Bạn có thể nhờ bà săn sóc cho em bé vào buổi đêm hoặc vào ban ngày trong lúc bạn tranh thủ nghỉ ngơi, tập trung cho việc hồi phục vết thương. Sự có mặt của những người thân còn giúp bạn đỡ gánh nặng những công việc gia đình như giặt giũ, ủi quần áo, lau dọn nhà cửa… và giúp quỹ thời gian thư giãn của bạn được mở rộng hơn.

Nguồn baby.marry

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: