Lo lắng vì con có sở thích lạ khi uống sữa

Lo lắng vì con có sở thích lạ khi uống sữa

Friday, 18/12/2020

Vừa uống sữa vừa ăn kẹo, chỉ thích uống bằng bình hay uống quá nhiều sữa... là những lo lắng của các bà mẹ khi con có sở thích lạ.

1. Một người mẹ băn khoăn: "Bé nhà tôi rất thích sữa. Liệu uống nhiều sữa có gây hại cho bé không?".

Bạn nên đảm bảo rằng, bé không uống sữa liên tục tới mức bé bỏ qua việc tiêu thụ những loại thức ăn khác ngoài sữa. Sự thật thì sữa rất nghèo chất sắt; do đó, nhóm bé uống nhiều sữa có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Lượng sữa hợp lý dành cho bé mỗi ngày là khoảng 2-3 cốc. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung chất sắt cho bé qua các loại thịt, gan động vật. Rau xanh, hoa quả tươi là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C sẽ khiến việc hấp thu sắt trong cơ thể bé tốt hơn.
 
2. "Bé nhà tôi (5 tuổi) thích uống sữa và ăn kẹo. Làm sao để tôi giữ gìn men răng cho bé?".

Lên 5 tuổi, bé đã bắt đầu làm quen với những người bạn tưởng tượng, do đó, bạn nên dạy bé coi “răng” cũng là một người bạn và hướng dẫn để bé chăm sóc răng miệng.

Bạn có thể chọn những cuốn sách vui nhộn có hình ảnh về chiếc răng để giáo dục bé. Thông qua đó, bé sẽ hình thành ý thức như tự súc miệng bằng nước lọc sau khi bé ăn kẹo (hoặc uống sữa), tự đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày; không bao giờ quên đánh răng trước giờ đi ngủ.
 
Lo lắng vì con có sở thích lạ khi uống sữa 1
Ảnh minh họa

Ngoài ra, để tránh sâu răng cho bé, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

- Nhắc bé đánh răng là việc cần làm đầu tiên sau khi bé ngủ dậy và là điều cuối cùng trước khi bé đi ngủ.

- Bạn nên thay thế những món kẹo của bé bằng những loại quả có vị ngọt như chuối, carrot, táo hoặc phômai.

- Bạn nên hướng dẫn bé súc miệng hoặc bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch, quấn vào đầu ngón tay trỏ, vệ sinh răng cho bé sau mỗi lần bé ăn đồ ngọt. Cách này giúp lấy đi những cặn bã thức ăn bám trên bề mặt răng của bé.

- Bạn nên để bé chọn kem đánh răng và bàn chải mà bé ưa thích. Bé sẽ hồ hởi đánh răng nếu được tiếp xúc với chiếc bàn chải răng có hình thù ngộ nghĩnh.

- Bạn nên đưa bé đi khám răng theo định kỳ, khoảng 6 tháng một lần. Chăm sóc răng sữa sẽ khiến cấu trúc xương ở răng của bé ổn định – nền tảng cho những chiếc răng trưởng thành của bé chắc khỏe.

3. "Bé 4 tuổi nhà tôi chỉ thích uống sữa trong bình sữa. Tôi cảm thấy hơi khó chịu vì lúc nào cũng phải mang bình sữa cho bé bên cạnh mình. Làm sao để bé chấm dứt thói quen uống sữa bằng bình?".

Bạn có 2 cách để giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, bạn nên dẹp bỏ mọi loại bình sữa trong nhà, khi ấy, bé sẽ không còn sự lựa chọn nào khác là phải chấp nhận uống sữa trong cốc.

Thứ hai, bạn nên trao đổi với cô giáo ở lớp mẫu giáo của bé. Nếu các bạn ở lớp mẫu giáo của bé không uống sữa trong bình sữa thì bạn cũng nên để bé học theo thói quen này. Bé sẽ nhanh chóng bắt chước các bạn và thích uống sữa bằng cốc hơn. 
Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: