Những điều cần biết khi đưa con đi khám

Những điều cần biết khi đưa con đi khám

Friday, 18/12/2020

Nhiều mẹ Việt chưa có thói quen đưa con đi khám sức khỏe định kỳ, chỉ đến khi con mắc bệnh rồi mới cầu cứu bác sĩ.

Việc khám sức khỏe định kỳ ở trẻ nhỏ giúp bố mẹ  kiểm soát các nguy cơ gây bệnh cho bé. Đồng thời, có những biện pháp kết hợp với chuyên gia y tế để phòng tránh bệnh kịp thời.

Trong khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, bé sẽ được tiêm phòng bệnh nếu cần thiết. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội giúp các ông bố bà mẹ nhận được những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia về cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho bé yêu nhà mình.

Ở các quốc gia phát triển, quá trình thăm khám sức khỏe định kỳ cho trẻ được chia ra làm nhiều độ tuổi khác nhau, qua đó giúp bác sĩ dễ dàng thăm khám.

Những điều cần biết khi đưa con đi khám - 1
Thăm khám sức khỏe định kỳ giúp bố mẹ kiểm soát nguy cơ gây bệnh cho bé (Ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh

Kiểm tra trọng lượng, chiều dài, chu vi vòng đầu và các phép đo trên biểu đồ tăng trưởng.+ Đầu:  Bác sĩ sẽ kiểm tra phần thóp trên đầu của bé, để đảm bảo xương sọ của bé luôn an toàn. Bên cạnh đó, bé cũng được kiểm tra hình dạng đầu có cân đối hoặc bất thường gì không.

+ Miệng:  việc quan sát vòm miệng của bé có thể tiết lộ những dấu hiệu ban đầu xem bé có bị nấm miệng ( đặc biệt là nhiễm nấm men) không. Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

+Da: làn da của mỗi bé khác nhau do cơ địa nhưng bác sĩ sẽ kiểm tra các vết bớt hoặc dấu hiệu phát ban, nhiễm trùng trên da.

+ Gia đình cần lưu ý biểu đồ tăng trưởng của bé để theo dõi trong các lần kiểm tra kế tiếp.

Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc: Thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra những bệnh có hại cho cơ thể trẻ. Kiểm tra thị giác và thính giác của trẻ.

+ Tai: chuyên gia sẽ xem tai bé có chảy dịch hoặc bị nhiễm trùng tai bằng thiết bị chuyên dụng. Bác sĩ cũng quan sát phản ứng của bé trước những âm thanh khác nhau, bao gồm giọng nói của ba mẹ.

+ Mắt: bằng dụng cụ kính soi đáy mắt, bác sĩ sẽ kiểm tra xem bé có bị tắc tuyến lệ hoặc chảy nhiều nước mắt không.

Tiêm phòng giúp bảo vệ trẻ khỏi những bệnh nghiêm trọng. Các mẹ nên tìm hiểu và nắm rõ lịch tiêm chủng của trẻ để đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch.

Những điều cần biết khi đưa con đi khám - 2
Chu vi vòng đầu là một trong những chỉ số quan trọng trong biểu đồ tăng trưởng của bé (Ảnh minh họa)

Trẻ dưới 3 tháng tuổi

- Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi việc khám sức khỏe cần được thực hiện để theo dõi tình hình phát triển của bé. Bé cần được tiêm đầy đủ những mũi phòng ngừa chưa được tiêm và theo dõi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Da . Điều kiện da khác nhau có thể được xác định trong các kỳ thi , trong đó có vết bớt và phát ban .

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

- Kiểm tra sức khỏe về trọng lượng cơ thể, chiều dài, chu vi vòng đầu ...

- Các thử nghiệm vật lý sẽ được thực hiện như:

+ Khám mắt: bác sĩ sẽ dùng đèn pin hoặc vật phát sáng để theo dõi chuyển động mắt của bé.

+ Nghe xung tim và cảm giác của bé. Bác sĩ sẽ nghe nhịp tim và nhịp phổi của bé để kiểm tra có các dấu hiệu bất thường ở tim hoặc bé có bị khó thở không.+ Bụng: bác sĩ nhẹ nhàng ấn bụng của bé xuống, để kiểm tra các vấn đề thoát vị rốn, ruột hoặc tổn thương các mô mỡ gần rốn xuyên qua thành cơ  bụng.+ Hông và chân: cử động đôi chân của em bé có thể phản ánh các vấn đề về trật khớp nói chung hoặc khớp hông nói riêng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá nhiều cử động khác của bé.

Trẻ dưới 9 tháng tuổi

Khi trẻ 9 tháng tuổi, ngoài việc kiểm tra trọng lượng cơ thể bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm máu cho trẻ để chủng ngừa tiếp xúc với chì hoặc thiếu máu.

+ Răng miệng:  đây cũng là thời điểm bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ càng răng miệng của bé. Bác sĩ có thể hỏi bố mẹ về việc có thấy bé chảy nước dãi nhiều hơn hoặc nhai nhiều hơn bình thường không. Vì đây thường là dấu hiệu đầu tiên khi bé mọc răng.+ Cơ quan sinh dục : bác sĩ có thể nhẹ nhàng kiểm tra vùng sinh dục của bé để xem xét các dấu hiệu viêm nhiễm, dấu hiệu thoát vị bẹn. Đối với bé gái, bác sĩ có thể hỏi gia đình xem bé có tiết dịch âm đạo. Bé trai sẽ được kiểm tra xem cả hai tinh hoàn đã rơi vào bìu hay chưa?

Mẹo nhỏ khi đưa con đi khám sức khỏe định kỳ

Đặt lịch hẹn khám trước, hoặc đưa bé đi khám cần có 2 người để thay nhau bế và thực hiện các giấy tờ thủ tục.

Khi bé phải tiêm, mẹ hoặc người thân cần ôm sát bé. Hát một giai điệu quen thuộc hoặc thì thầm trấn an bé. Việc có mặt của người thường xuyên chăm sóc bé khiến các bé bình tĩnh và cảm thấy an toàn.

Những điều cần biết khi đưa con đi khám - 3
Vòng tay của mẹ sẽ giúp con bớt sợ mỗi lần đi khám (Ảnh minh họa)

Trong quá trình thăm khám cho bé, các bác sĩ sẽ phải cởi bỏ quần áo của bé. Mẹ cần chuẩn bị một chăn quấn chất liệu mềm mại cho bé để thuận tiện trong quá trình đưa bé vào khám.

Không nên quá nặng nề việc so sánh chỉ số của con nhà mình và con người khác để thêm bận tâm lo lắng. Các mẹ hãy lạc quan rằng, con mình đang khỏe mạnh, đừng quá suy nghĩ khi Bin nhà mình chỉ nhẹ hơn bạn hàng xóm vài lạng.

Mạnh dạn đưa ra các câu hỏi về vấn đề chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho chuyên gia. Điều này chỉ có lợi cho bạn và bé mà thôi.

Đối với trẻ sơ sinh, bác sĩ thời gian khám sức khỏe định kỳ thường là từ 2-4 tháng/lần trong năm đầu tiên. Gia đình có con nhỏ, nên chủ động đặt lịch và theo đõi để cho trẻ đi khám đúng lịch.

Mẹ Bống Misu (Khampha.vn)
Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: